Thứ Năm, 20 tháng 10, 2011

Mạng xã hội mua bán rao vặt đồng giá 50K, dấu hiệu cho thấy web 3.0 đã cận kề?


(CafeF1.com) Trang web 50k là trang cộng đồng mua bán dịch vụ trực tuyến kết nối người mua và người bán với những dịch vụ và sản phẩm có giá duy nhất là 50 nghìn đồng.

"Nơi mua, bán đủ thứ với giá 50 nghìn"
Tại mạng xã hội (MXH) 50k bạn có thể mua (đặt hàng) những dịch vụ và sản phẩm chất lượng cao mà bạn cảm thấy khó khăn vì không có kĩ năng phù hợp hoặc thời gian để thực hiện. Đúng như slogan “Nơi mua, bán đủ thứ với giá 50 nghìn”, bất cứ sản phẩm, dịch vụ nào không vi phạm luật pháp Việt Nam đều có thể tham gia 50k.
Hệ thống 50k kết nối với số lượng lớn những người làm việc tự do, làm bán thời gian và những người có kĩ năng phù hợp mong muốn giúp bạn thực hiện yêu cầu công việc của mình. Đó có thể là những công việc đơn giản từ việc đánh máy văn bản, dịch, ghi đĩa CD tới những công việc đòi hỏi kĩ năng cao hơn như sáng tác bài hát, thơ, viết bài hoặc cao hơn nữa như lập trình phần mềm, phát triển website, blog cho bạn. Tất cả những dịch vụ kiểu này có thể tìm thấy trong hàng trăm đơn hàng do các thành viên đưa lên mỗi ngày.
Các cư dân mạng ham học hỏi có thể thu nhận  được nhiều điều từ các “khoá” chỉ có giá 50 nghìn. Tín đồ online shopping có thể kiếm được những món hàng thú vị cũng chỉ với 50 nghìn, hay dùng các dịch vụ rất thiết thực như huy động hàng trăm like cho fanpage trên facebook của bạn… trên 50k.

Giao diện đơn giản
50k mang tính chất của một mạng xã hội, một cộng đồng, bởi các đơn hàng có thể chia sẻ quaFacebook, Twitter, Linkhay…Đồng thời đăng ký ở 50k rất dễ dàng, nhanh chóng. Giao diện trang web hướng tới sự đơn giản.
Lợi thế và cũng là bất lợi của 50k cũng chính là mức giá. Mấu chốt thành công của 50k đó là dựa trên nền tảng của MXH nên có tính lan toả cao, các mặt hàng đơn giản, giá rẻ nhưng có sức hút. Nhưng vì đây là mức giá khá thấp, nên các món hàng, dịch vụ có giá khác thì sử dụng rao vặt truyền thống vẫn là phương pháp tối ưu.
50k cũng có một trang blog riêng, đây là nơi sinh hoạt cho cộng đồng các thành viên của 50k, nội dung trang blog gồm các bài chia sẻ như “Những nguyên tắc để kiếm nhiều hơn trên 50k”, hay là thông tin về các thành viên, đơn hàng bán chạy nhất trong từng tuần.

Trang blog cộng đồng của 50k
 Để tìm hiểu rõ hơn về MXH rao vặt đồng giá khá mới mẻ này, CafeF1 đã trao đổi một số vấn đề với anh Nguyễn Thế Tân, Phó Tổng Giám đốc VC Corp. (Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam), đơn vị sở hữu nhiều mô hình thương mại điện tử như solo, rongbay, muare…
Trước đây trên mạng hình thành các làn sóng thịnh hành như các website rao vặt, sau đó chuyển sang các trang như rongbay, vatgia. Bây giờ thì các trang cung cấp voucher như muachung, nhommua đang rất phổ biến, và mô hình mới nhất đó là MXH 50k vừa ra mắt. Theo quan điểm của anh Nguyễn Thế Tân, trong 3 năm nữa sẽ có hàng chục mô hình khác nhau, có thể những mô hình mà chúng ta chưa bao giờ nghĩ tới, E-commerce (thương mại điện tử) là một làn sóng, nó đã dịch chuyển khác nhau, Amazon, Ebay chỉ là những người thám hiểm đầu tiên. MXH 50k này có thể gọi là một trong những mô hình của làn sóng 3.0, sau web 1.0 và web 2.0. Mô hình rao vặt đồng giá có thể sẽ sản sinh ra các web khác với giá là 100 nghìn đồng, 200 nghìn đồng…
Anh cho biết thêm: “Trước kia rầm rộ những định nghĩa về web 3.0 thì anh không để ý, vì cho rằng nó ảo, nhưng hiện tại thì anh đã nhìn thấy làn sóng thứ 3 của internet và chưa biết gọi tên như thế nào. Nó sẽ khác với cái hiện tại, nếu mình nhanh nhạy sẽ nắm được làn sóng đó. Còn nếu như mình chỉ nhăm nhe bắt chước các mô hình cũ như Amazon, Ebay thì khó thành công. Hiện tại chỉ cần vẽ ra mô hình là có thể tự tạo ra lãnh địa riêng”.
Cập nhật: Mới đây MXH 50K đã ra phiên bản 50K Plus với các nâng cấp mới như: mở rộng thêm 4 mức giá là 100k, 250k, 500k, và 750k; áp dụng tính năng bình luận trực tiếp bằng tài khoản Facebook, giảm phí giao dịch chỉ còn 10%.
==============================================================

Như bạn đã thấy, 50k là một mô hình khá mới mẻ và thú vị đối với những ai muốn kiếm tiền trực tuyến nhờ vào những kĩ năng sẵn có của mình và có thể giúp người khác. Bạn đừng coi thường con số 50 nghìn nhé, nếu nhân với 100 lần trong 1 tuần thì không hề nhỏ chút nào và sẽ rất có ích trong hoàn cảnh kinh tế như hiện nay.
Như vậy là bạn đã quyết tâm sẽ kiếm tiền qua 50k từ đây. Nếu vậy tôi sẽ chia sẻ với bạn vài bí quyết hay đơn giản chỉ là những nguyên tắc cơ bản để bạn có thể bán chạy đơn hàng của mình và làm ít việc hơn người khác.
  1. Bán thứ mình giỏi nhất! Đó là nguyên tắc thành công với các mô hình micro job. Điều này có nghĩa là bạn hãy chọn những dịch vụ mình làm giỏi nhất, ít công sức nhất, và bán đi bán lại được nhiều lần. Đừng mất công thiết kế 1 banner hay tạo video clip trong vài tiếng đồng mà không thể tái sử dụng lại được cho người mua khác. Như vậy bạn phải có 1 qui trình làm những đơn đặt hàng có tính kế thừa thật cao.  Có thể mất vài tiếng để hoàn thành lần đầu và có khả năng bán và giao hàng trong vòng nửa tiếng hoặc ít hơn.
  2. Viết tiêu đề và mô tả đơn hàng thật hấp dẫn. Tiêu đề là phần quan trọng số 1 trong đơn hàng của bạn và vai trò của nó duy nhất để thu hút người mua click vào đơn hàng chi tiết của bạn mà thôi. Vì thế bạn phải làm thật đủ nhưng mà thật ngắn và không được thừa. Sau đó bạn phải biết làm gì với phần mô tả đơn hàng bên trong rồi, vì đây mới là phần thuyết phục người mua bỏ tiền mua dịch vụ của bạn.
  3. Sử dụng hình ảnh tuyệt đối phù hợp với đơn hàng. Tôi thường nghe thấy các bạn kêu ca sao đơn hàng của mình không thể bán được nhiều. Thử khám phá hóa ra phần lớn mọi người chưa chú trọng tới ảnh của đơn hàng. Ảnh của bạn phải lột tả được đơn hàng của mình và không được vô nghĩa với đơn hàng. Hình ảnh phải nét và chuyên nghiệp và phải có hình Facebook nếu bạn đang bán dịch vụ liên quan tới mạng xã hội này.
  4. Hãy để cả Internet biết tới đơn hàng của bạn. Khi đơn hàng của bạn được xem nhiều nó sẽ tự động được chọn để nhảy lên vị trí “Nổi bật” và điều này có nghĩa sẽ có nhiều người biết tới đơn hàng và thương hiệu của bạn hơn. Làm thế nào để đơn hàng của bạn được biết nhiều thì chắc bạn nắm được nguyên lý social marketing rồi: diễn đàn, mạng xã hội, youtube, twitter, blog, rao vặt, chợ trực tuyến… Tuy nhiên, coi chừng cách tiếp cận tế nhị và vui vẻ nếu không muốn bị nhớ mãi là SPAM.
  5. Duy trì và phát triển hạn mức đánh giá XANH (tích cực). Đây là phần quan trọng nhất và bạn chỉ có thể hiệu quả khi bán được nhiều, thực hiện cam kết chất lượng, đúng hẹn, văn minh lích sự, và làm người mua thích bạn để họ đánh giá tốt về bạn mà thôi. Nên nhớ đánh giá uy tín là tiêu chí quan trọng số 1 với hệ thống như 50k.vn. Tuyệt đối đừng để ai ghét nhé!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét