Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

10 Facebook fanpage


Bài viết này phân tích 10 trang Facebook của những nhãn hiệu quen thuộc với rất nhiều người, bạn sẽ thấy rằng bạn sẽ khám phá ra nhiều ý tưởng tuyệt vời giúp đưa trang Facebook của bạn sang một bước tiến mới (không tính đến sự khác biệt về quy mô công ty bạn và những công ty này).
Mỗi trang đã kết hợp những tính năng độc đáo và thu hút được hàng trăm nghìn (thậm chí hàng triệu) fans cũng như thu hút sự chú ý của các nhà xuất bản, báo chí danh tiếng. Đó là một thành công lớn lao bởi chúng ta biết rằng có hàng nghìn trang Facebook mới được tạo ra mỗi ngày.
Bạn có thể không cần phải sáng tạo ra những cách mới, chỉ đơn giản là tìm hiểu cách làm của những người khác và biến tấu chúng trở thành chiến lược của riêng mình.

#1:Red Bull (Xem trang Facebook của Red Bull tại đây)

Đội ngũ phụ trách trang Red Bull đã rất hòa hợp với công chúng mục tiêu của hãng, điều này được dẫn chứng rõ ràng trong các ứng dụng  tự tạo và nội dung độc đáo xuyên suốt Fan page của họ. Red Bull hiểu rõ công chúng của họ sẽ phản ứng như thế nào với những điều tốt đẹp nhất và họ mang lại điều đó. Chẳng hạn, họ tạo ra một series trò chơi trực tuyến cho các fans (tên gọi Procrastination Station), trò chơi này hướng đến thể thao và các trò chơi cảm giác mạnh
Ngoài ra, Red Bull còn tạo ra một chương trình truyền hình, được nhấn mạnh trên fan page của họ. Có khá nhiều chuyên mục và cũng có nhiều chương trình nói về cuộc sống của các vận động viên mà họ bảo trợ. Điều này không chỉ đơn giản là kênh truyền hình giới thiệu các vận động viên nổi tiếng nằm trong mỗi quan hệ với công ty mà còn là một cách đưa các video lên trang Fan page, từ đó mang lại một hình tương tác mới với công chúng.
Một tính năng khác cũng rất thông mình của Red Bull đó là landing page. Khi một người chưa là fan vào Fan page của Red Bull họ sẽ nhìn thấy hình ảnh dưới đây. Họ khuyến khích fans “Like” trang fan page với một hình ảnh rất thu hút, hơn nữa họ chỉ đặt duy nhất một bức trang vào landing page khiến cho mọi thứ hết sức rõ ràng. Nếu bạn cho quá nhiều thứ vào landing page, người xem sẽ thấy bối rối và thường sẽ không làm gì hơn ngoài xem các thông tin.
Tip: Có một vấn đề mà có lẽ bạn nên xem xét dành ra kinh phí đó là thiết kế sáng tạo cho trang fan page. Nếu thiết kế phù hợp sẽ tạo ra ấn tượng đẹp đẽ đối với những người chưa phải là fan của bạn. Hơn nữa, khi thiết kế bạn nên chú ý đến những điều có thể dẫn đến các hành động liên đới, đặc biệt là hành động “Like”. Thử nghĩ xem điều gì giúp bạn có được sự chú ý của những người mới vào trang của bạn và khiến cho nọ bấm nút “Like” nhanh chóng? Thiết kế sáng tạo của Red Bull ở landing page đã làm được điều đó.

#2: Burt’s Bees (Xem trang Facebook của Burt’s Bees tại đây)

Một trong những tính năng nổi bật của trang Burt’s Bee chính là việc họ sử dụng video và hình ảnh để mang lại những khung cảnh thực tế ở hậu trường về công ty và các sản phẩm của mình.
Trong bức ảnh dưới đây, hãy chú ý rằng Burt’s Bee không chỉ đề cập đến những nguyên liệu được sử dụng mà còn nói rõ rằng đó là những nguyên liệu an toàn và họ luôn chào đón khách đến tham quan phòng thí nghiệm của mình. Đây là một ví dụ tốt về cách quảng bá công ty và sản phẩm trong khi gia tăng thêm giá trị dưới dạng các chi tiết thú vị.
Tip: Chúng ta đều có những điều độc đáo về sản phẩm hay dịch vụ, và Facebook chính là một trong những nơi tốt nhất để nhấn mạnh điều đó. Thế thì bằng cách nào để bạn kết hợp video hay hình ảnh nhằm làm cho bạn nổi bật hơn so với đối thủ?

#3: Uno Chicago Grill (Xem trang facebook của Uno tại đây)

Uno Chicago Grill đã tận dụng tối đa ứng dụng FBML của Facebook để tạo ra menu của mình một các rất hấp dẫn. Họ có nhiều tab chỉ rõ các nhóm trong menu và dùng hình ảnh để lôi kéo fans. Thêm nữa, ở landing page, họ chèn link đến những khu vực quan trọng nhất trên website của mình, bao gồm địa chỉ và chức năng order trực tuyến. Khi những người chưa phải là fan vào trang này lần đầu tiên, họ sẽ ngay lập tức nhìn thấy hình ảnh của những món ăn tại Uno.
Ngoài ra, Uno tổ chức cuộc thi “Fan of the Week” trên Fan page. Fans đăng tải ảnh của họ trực tiếp lên mục profile image của Uno. Đây là một cách tiếp cận tuyệt vời với fan, làm cho nó trở thành một hoạt động thú vị, đáng để tham gia. Để tiến xa hơn, họ đề nghị fan upload những bức ảnh của họ khi đang ăn tại nhà hàng Uno, nhờ đó khuyến khích fan đến và ăn ở Uno. Đó là một cách hoàn hảo để đưa fans trực tuyến đến nhà hàng thực tế.
Tip: Nếu bạn có kinh doanh theo kiểu truyền thống (có nhà hàng hoặc công ty), hãy nghĩ đến cách có thể lôi kéo fans đến thăm thực tế. Các cuộc thi, khuyến mãi và các chào mời đặc biệt khác sẽ là những cách tốt để mời fans đến và xác nhận.

#4: LiveScribe (Xem trang Facebook của LiveScribe tại đây)

LiveScribe đã đưa 2 tính năng vào fan page của mình nhằm giúp bán hàng và cắt giảm các cuộc gọi trợ giúp.
Đầu tiên họ tạo ra một tab hỗ trợ bán hàng, bạn không những có thể mua trực tiếp trên Facebook mà còn có thể bàn luận về các sản phẩm và nó sẽ được post lên tường của bạn. hai chức năng này giúp tạo ra sự tiếp cận dễ dàng hơn đến các sản phẩm của LiveScribe. Khi bạn bè của bạn nhìn thấy phần đăng tải của bạn về sản phẩm mới này, họ sẽ tự nhiên muốn biết về nó nhiều hơn.
Ngoài ra, LiveScribe còn đưa ra cửa sổ trợ giúp ngay trên trang Facebook của mình. Bạn có thể nhìn thấy ngay dưới đây, bạn có thể đặt câu hỏi, chia sẻ ý kiến, trình báo một vấn đề hoặc thậm chí tán dương sản phẩm ngay trên trang Fan page của họ. Điều quan trọng ở đây là những người khác cũng có thể nhìn thấy những post này. Fans và khách hàng tiềm năng có thể nhấn vào tab này để có câu trả lời cho các câu hỏi hoặc để xem người khác đâng nói gì về sản phẩm này.
Đây cũng là một cách để giới thiệu với fans về các sản phẩm, dịch vụ của bạn, thêm vào đó, công cụ này có thể giảm bớt các cuộc gọi yêu cầu hỗ trợ nếu được vận hành hiệu quả, do đó nó sẽ tiết kiệm thời gian cũng như tiền của cho công ty.
Tip: Nếu bạn đang cung cấp sản phẩm hay dịch vụ, hãy xem xét áp dụng chức năng hỗ trợ vào trang fan page. Khách hàng cũng thường đặt câu hỏi hay phàn nàn thông qua các kênh mạng xã hội, nếu bạn có một nơi được thiết kế để hỗ trợ khách hàng, bạn có thể làm cho khách hàng hài lòng và biến họ thành khách hàng thường xuyên.

#5: Toy Story  (Xem trang Facebook của Toy Story  tại đây)

Toy Story 3 đã tạo ra một ngoại lệ khi biến fan page của họ thành một trang vui nhộn nhưng cũng đầy đủ các tính năng. Yếu tố vui nhộn được thể hiện trong ứng dụng mới của họ, Toy Creator, nơi bạn có thể hóa thân vào một đồ chơi hoạt họa. cả người lớn lẫn trẻ em đều có thể thực hiện và chia sẻ tạo hình mới của mình trên tường FB (đây lại là một cơ hội tiếp cận mang tính lan truyền khác!)
Để làm cho fan page của mình thiết thực hơn, họ xây dựng một tab nhằm giúp fans mua vé xem phim mà không cần thoát ra khỏi FB, một cách dễ dàng và nhanh chóng.
Tip: Giữ fans ở lại trang FB càng lâu càng tốt. Mang đến cho họ nội dung, những trải nghiệm thú vị và cơ hội mua  thay vì để cho họ thoát ra khỏi trang mới tương tác với việc kinh doanh của bạn. Cơ hội cho sự tương tác tốt hơn và lợi nhuận lớn hơn sẽ tăng đáng kể, tùy vào việc bạn có giữ họ lại bao lâu trên fan page của mình.

#6: Coca-Cola (Xem trang facebook của Coca-Cola tại đây)

Coca-Cola đảm bảo được vị trí của mình trong Top những trang FB tốt nhất nhờ vào các chương trình khuyến mãi mới mẻ và các tính năng vui nhộn mang tính tương tác cao.
Hoạt động xúc tiến bán hàng gần đây của họ là cuộc thi “Summer Snapshot”, họ khuyến khích fans chụp ảnh với những lon Coca-Cola mùa hè. Điều này không chỉ làm cho fans gắn kết với trang fan page mà còn tạo ra những bức hình chụp ảnh sản phẩm cùng với fans.
Ảnh được xem nhiều hơn bất cứ điều gì trên FB, nó lan truyền nhanh chóng bởi vì khi 1 fan post ảnh, tấm ảnh đó sẽ hiển thị ở trang của tất cả bạn bè của người đó, nhờ vậy, hàng trăm nghìn fan tiềm năng sẽ nhìn thấy những bức ảnh này.
Dưới đây là một ví dụ về ảnh mà một fan dùng cho cuộc thi của Coca-Cola. Để ý cách mà những người khác có thể bầu chọn cho ảnh này, vì nó cho phép mọi người tham gia và vui vẻ
Tip: Nếu bạn tạo ra một cuộc thi, hãy làm nó thật đơn giản. Fan của bạn càng tham gia dễ dàng bao nhiêu càng tốt bấy nhiêu. Hãy làm cho cuộc thi thật dễ, vui và đảm bảo rằng phải có phần chia sẻ một nội dung nào đó thì cuộc thi của bạn sẽ lan truyền rộng rãi hơn.

#7: Oreo (Xem trang Facebook của Oreo tại đây)

Oreo đã làm một việc thú vị khi tạo ra những trải nghiệm độc đáo cho fans của mình. Oreo biết rằng bánh quy của họ đã trở thành một phần cuộc sống của nhiều người từ thời thơ ấu và họ dùng góc độ này tạo ra niềm hoài cổ cùng với fans, và nó có tác dụng bởi vì họ có đến hơn 8 triệu fans tham gia.
Trong chiến dịch gần đây, chiến dịch “Back to school Memories”, họ khuyến khích fans chia sẻ những kỷ niệm và ảnh ngay trên fan page của mình, nhờ đó họ tạo ra một sự kết nối với fans, những người trở thành fans trung thành và quay lại thường xuyên hơn sau đó.
Tip: Bạn sẽ nhận được nhiều phản hồi hơn nếu bạn yêu cầu fans chia sẻ điều gì đó về bản thân họ. Hãy thử hỏi họ về suy nghĩ, lập trường và phản hồi của họ và bạn sẽ ngạc nhiên đến mức hài lòng về tốc độ họ bắt đầu trả lời.

#8: Jones Soda (Xem trang Facebook của Jones Soda tại đây)

Jones Soda đã thành công trong việc đưa ra nhiều cách giúp cho fans có thể tương tác với trang fan page của họ. không phải ai cũng giao tiếp bằng những cách giống nhau, do vậy, cung cấp nhiều lựa chọn chính là một chiến lược khôn ngoan.
Cụ thể, Jones Soda đưa ra cuộc khảo sát hàng tuần ngay trên landing page. Khảo sát là một cách tốt để tìm hiểu rõ hơn công chúng và cũng là một chiến lược thú vị nhằm tương tác họ với trang của bạn.
Tip: Hãy nghĩ đến nhiều cách có thể làm cho fans gắn bó với bạn. Khảo sát, các cuộc thi, câu hỏi, ứng dụng cho Iphone và video là một vài cách khác nhau để tiếp cận fans. Các fans đều khác nhau, do vậy hãy cung cấp nhiều lựa chọn khác nhau.

#9: The Twilight Saga (Xem trang Facebook tại đây)

Bạn không thể phủ nhận sự hấp dẫn của Twilight Saga bất kể bạn đã xem phim đó hay chưa. Họ đã sử dụng 2 chiến lược trên trang FB và bạn có thể áp dụng cho trang của bạn.
Đầu tiên, họ tạo ra “Tweet Sweeps”, nơi fans được khuyến khích nói, thảo luận về các bộ phim để có cơ hội giành được vé xem phim. Chiến lược tốt nhất cho những cuộc thi kiểu này là nói rõ với fans nên nói về những điều gì để họ có thể thực hiện ngay mà không hề lúng túng. Hãy xem họ đã làm thế nào ngay dưới đây:
Ngoài ra, fan page của Twilight saga đã tận dụng tab “Discussion” để fans đưa ra các chủ đề thảo luận và tất cả các fans để có thể tham gia bình luận. Tab “Discussion” tạo ra cảm giác về cộng đồng và làm gia tăng đáng để sự gắn bó với fan page.
Tip: Để khuyến khích thêm nhiều sự giao tiếp giữa các fans với nhau, hãy tạo ra một vài chủ đề ban đầu để mọi người bắt đầu nói, một khi đã tạo lập được nền tảng này, các fans sẽ tự post chủ đề và sự gắn kết sẽ tự nhiên phát triển hơn.

#10: Travel Channel (Xem trang facebook của Travel Channel tại đây)

Travel Channel đã tạo ra một không gian dành cho fans để chia se về việc FB đã hảnh hưởng thế nào đến những chuyến du lịch của họ. Bạn có thể post câu chuyện của mình hoặc chỉ đơn giản là đọc câu chuyện của những người khác, như thế bạn có thế kết nối như những người có cùng sở thích đến với trang của bạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét