Thứ Năm, 15 tháng 3, 2012

Email marketing là gì ?


Nói đến email thì các bạn chắc không còn xa lạ gì với nó, đặc biệt là trong thời đại công nghệ thông tin bùng nổ như hiện nay. Hầu như bất cứ nhân viên văn phòng nào cũng sử dụng email để liên lạc với đồng nghiệp, cấp trên,… . Thế hệ 8x và 9x đã sử dụng email hàng ngày để tham gia vào cộng đồng Internet như: gửi mail ( Yahoo, Gmail,… ), tham gia mạng xã hội ( Facebook, Twitter, Zing,… ), và còn nhiều hoạt động khác nữa.
Vậy Email Marketing là gì ? Tôi đã nghe người ta nói rất nhiều Email Marketing khi mới tìm hiểu về Internet Marketing và ngày hôm nay sau hơn 1 năm tìm hiểu tôi có thể khái quát cho các bạn thế này.
Email Marketing gồm 2 hình thức chính sau đây:
  • Gửi email nhằm mục đích quảng cáo sản phẩm của mình cho khách hàng và phải được sự đồng ý của khách hàng trước khi gửi email (Solicited Commercial Email), đây là hình thức hiệu quả nhất.
  • Gửi email nhằm mục đích quảng cáo sản phẩm của mình cho khách hàng mà cần sự đồng ý của khách hàng trước khi gửi email (Unsolicited Email Marketing hay Unsolicited Commercial Email – UCE) còn gọi là Spam.
Email Marketing có những lợi ích gì ?
  • Tiết kiệm thời gian vì: bạn chỉ cần viết mail 1 lần, bạn không cần sàng lọc danh sách khách hàng trước khi gửi, có thể gửi nhiều email có cùng một nội dung đến rất nhiều người chỉ bằng 1 cú click chuột mà không bị đánh Spam ( Thư rác ) và điều quan trọng là khách hàng nhận được thông tin của bạn hầu như tức thì ( tùy thuộc vào danh sách địa chỉ email của bạn nhiều hay ít ).
  • Quản lý danh sách gửi mail một cách tự động, nghĩa là chỉ gửi những nội dung A cho khách hàng A, nội dung B cho khách hàng B.
  • Chi phí rất thấp nhưng lại tạo ra giá trị lớn và hiệu quả nếu áp dụng đúng chiến lược. Nếu gửi thư theo cách thông thường bạn sẽ tốn chi phí như: giấy in, mực in, phong bì, chi phí gửi thư…
  • Một khi bạn đã có trong tay danh sách khách hàng, bạn có thể tiếp cận được khách hàng tiềm năng dễ dàng hơn bằng cách sử dụng những chiến lược gửi email. Một chiến lược gửi email tốt sẽ đem lại cho bạn nhiều đơn đặt hàng.
  • Ngoài ra bạn còn có thể chủ động liên hệ với khách hàng bất cứ lúc nào à tạo mối quan hệ bền vững lâu dài
  • Sử dụng email sẽ tạo cảm giác riêng tư cho khách hàng
Ưu điểm và nhược điểm của Email Marketing
Hình thức gửi email được sự cho phép của khách hàng là một trong các hình thức marketing tốt nhất để tạo cho công việc kinh doanh của bạn phát triển, mang lại lợi nhuận nhanh chóng nhất với chi phí thấp nhất vì:
  • Bạn gửi chỉ email cho những người có quan tâm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn và họ sẽ cảm ơn bạn vì điều này.
  • Khả năng bạn nhận được đơn đặt hàng của khách hàng rất cao, có thể chỉ trong vòng vài phút sau khi bạn gửi thư chào hàng.
  • Bạn có thể nhanh chóng xây dựng mối quan hệ chặt chẽ với khách hàng thông qua việc gửi cho họ các bản tin, thông tin cập nhật về sản phẩm, khuyến mại sau các khoảng thời gian khác nhau, hoàn toàn tự động.
Nhược điểm duy nhất của hình thức này là bạn phải được sự cho phép của người nhận thì bạn mới có thể gửi email cho họ.
Hình thức gửi email không được sự cho phép của khách hàng là một chủ đề gây nhiều tranh cãi. Tuy nhiên, rất nhiều người không tin rằng có sự khác biệt giữa hai hình thức email marketing trên.
Nếu sử dụng hình thức email marketing này ở các nước phát triển thì bạn sẽ gặp rất nhiều rắc rối vì chủ nhân của hộp thư đó có thể kiện bạn và bạn sẽ bị phạt vì hành vi này :) .
Tuy nhiên, spam không phải là luôn gặp rắc rối nếu bạn biết áp dụng nó một cách khéo léo để bổ trợ cho hình thức marketing cho phép. Bạn có thể gửi kèm cho họ một món quà nhỏ để mời họ đăng ký vào danh sách gửi email của bạn.
Cám ơn các bạn đã dành thời gian để tìm hiểu về chủ đề này :)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét