Thứ Ba, 27 tháng 3, 2012

Bạn có sợ hãi những ý tưởng tuyệt vời của mình không?


Một trong những lý do khiến chúng ta do dự không nắm bắt khoảnh khắc hiện tại chính là sự nhút nhát khi đối mặt với những suy nghĩ của bản thân. Chúng ta thường có đôi chút sợ hãi trước những ý tưởng vừa mới nảy sinh trong đầu.

Đôi khi, những ý tưởng đó vó vẻ hơi xa vời và cường điệu. Thực tế cho thấy, chúng ta cần có lòng can đảm để thử nghiệm những ý tưởng mới mẻ, chưa được kiểm chứng. Tuy nhiên, chính sự can đảm này lại thường tạo ra những kết quả phi thường. Nhà văn Elsie Lee đã nói thế này về Ruth Butle và chị gái bà, Eleanor – hai con gái của một nhà buôn lông thú ở New York.
“Cha tôi là một họa sĩ”, Ruth nói. “Ông có tài, nhưng việc kiếm sống đã khiến ông không có thời gian để sáng tác nên những bức tranh bất hủ, để tạo dựng tên tuổi cho mình. Vì vậy, ông đã chuyển sang sưu tập tranh. Sau này ông bắt đầu mua tranh cho chị Eleanor và tôi.” Nhờ đó mà các con gái của ông tích lũy được kiến thức trong bộ môn mỹ thuật. Sau này, bạn bè vẫn thường tham khảo ý kiến của họ khi mua tranh để trang trí cho ngôi nhà của họ. Đôi khi, họ còn mượn tranh của hai chị em cô về treo.
Một hôm Eleanor đánh thức Ruth dậy vào lúc 3 giờ sáng. “Chị có ý này hay lắm! Chúng ta sẽ kinh doanh bằng cách cho thuê các bức tranh!”
Và Ruth đồng ý. Đây quả là một ý tưởng độc đáo. Họ bắt tay vào việc ngay trong ngày hôm đó, cho dù bạn bè cố gắng khuyên can và cảnh báo rằng những bức tranh có giá trị của họ có thể bị mất hoặc bị đánh cắp. Ngoài ra, họ còn có thể gặp rắc rối với các vụ kiện tụng và những vấn đề liên quan đến bảo hiểm. Tuy nhiên, hai chị em vẫn cương quyết triển khai kế hoạch như đã dự định. Họ có 300 đôla làm vốn và mượn tầng hầm trong cửa hàng bán lông thú của cha để làm phòng trưng bày đỡ tốn tiền đi thuê.
“Chúng tôi đặt 1.800 bức tranh trong bộ sưu tập của mình giữa các mẫu áo khoác lông thú, bất chấp ánh mắt buồn bã và không đồng tình của cha,” Ruth nhớ lại. “Năm đầu tiên rất khó khăn. Đó đúng là một cuộc chiến đích thực”.
Nhưng ý tưởng hoang đường của hai chị em đã được đền đáp. Công ty của họ lấy tên là Circulating Library of Painting ở New York dần dần trở nên khấm khá với khoảng 500 bức tranh được các công ty, bác sỹ và luật sư thuê lại. Bên cạnh đó, họ còn có khách hàng là những cá nhân đến thuê tranh treo trong nhà. Một trong những khách hàng đặc biệt của họ là một tù nhân bị giam 8 năm ở trại cải tạo Massachusetts. Ông nghĩ rằng với địa chỉ là nhà cải tạo, công ty có thể không cho ông thuê tranh. Nhưng những bức tranh đã được gửi đến cho ông. Hai chị em còn miễn cho ông khoản phí thuê tranh mà chỉ lấy tiền công vận chuyển. Đáp lại, Ruth và Eleanor đã nhận được một bức thư của những người quản lý trại giam. Họ kể rằng các bức tranh đã được sử dụng cho một khóa học thưởng thức nghệ thuật trong trại giam và đã giúp ích cho hàng trăm tù nhân ở đó.
Bạn thấy đấy, Ruth và Eleanor khởi nghiệp từ một ý tưởng độc đáo. Sau đó, họ biến ý tưởng của mình thành hiện thực thông qua những hành động cụ thể. Kết quả là họ vừa thu được lợi nhuận cho mình, vừa mang lại niềm vui và hành phúc đến nhiều người khác.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét