Thứ Tư, 21 tháng 3, 2012

Hành nghề trên mạng


Thương mại điện tử tại Việt Nam đang trên đà phát triển mạnh, kèm theo đó là những dịch vụ, nghề nghiệp chuyên biệt được khai thác triệt để dành cho những cư dân mạng và mang tính đại chúng.
Hành nghề trên mạng
Hành nghề trên mạng
Viết thuê, chụp mướn và… quân xanh

Ông Lưu Thanh, nhà ở Bình Thạnh, kinh doanh thương mại điện tử từ năm 2004 đến nay đã phát triển thành công được một diễn đàn mua bán trên mạng với con số hơn 500.000 thành viên, đưa ra nhận xét: “Hiện tại để duy trì một diễn đàn mua bán thành công cần một đội ngũ cộng tác viên vài chục người với nhiều công việc khá đặc thù chỉ có trên mạng như: chăm sóc nội dung chủ đề do các thành viên tạo ra; làm nhiếp ảnh gia chuyên nhận chụp ảnh sản phẩm và thiết kế để cập nhật lên mạng; thực hiện nhiệm vụ đưa bài viết của thành viên lên đầu các trang nội dung quảng cáo, thậm chí có cả nghề làm quân xanh (cò) vào khuấy động chủ đề trên mạng để tạo một lượng đọc góp ý, gây hiệu ứng lan truyền trên mạng xã hội…”

Chẳng hạn, một diễn đàn chuyên về ẩm thực nổi tiếng như vnavi.com cho phép doanh nghiệp tham gia trên mạng sẽ thu phí khoảng 2,5 triệu đồng/khởi tạo cho năm đầu tiên. Chi phí trong đó sẽ nhờ cộng tác viên hỗ trợ như: người viết bài về ẩm thực khoảng 400.000 đồng, người chụp ảnh và thiết kế khoảng 400.000 đồng, nếu có biên dịch qua tiếng Anh, Nhật… thì giá khoảng 500.000 đồng, chủ trang web bỏ túi khoảng 1,2 triệu đồng lo cho các dịch vụ về băng thông, dữ liệu và phí duy trì năm đầu tiên. Qua năm thứ hai, trang web sẽ có lợi nhuận bởi doanh nghiệp sẽ bắt đầu đóng tiền hàng tháng hoặc đóng phí hàng năm để được hiển thị thông tin.

Theo xu hướng trên, nghề này cũng đã phát triển cùng với những công ty kinh doanh chuyên bán phiếu giảm giá qua mạng (voucher). Chẳng hạn như công ty Vinabook, đơn vị chủ quản của trang Hotdeal.vn đã từng tuyển dụng thêm người chuyên viết nội dung cho các sản phẩm voucher bán trên mạng, hoặc người chuyên thiết kế và chụp ảnh cho sản phẩm voucher mức lương cố định từ 2,5 – 3,5 triệu đồng/tháng. Bên cạnh đó cũng có đội ngũ giao nhận phiếu giảm giá với mức lương trung bình từ 1,5 – 2 triệu đồng/tháng.

Tự tạo dịch vụ hoặc dùng phần mềm

Đối với thế hệ 8x, 9x nếu thành thạo và linh hoạt khi sử dụng các phương thức quảng cáo qua mạng thì tự đăng trên mạng những dịch vụ của mình. Chẳng hạn, bạn Nguyễn Hà Minh, ở Gò Vấp tạo dựng phòng ảnh, chuyên nhận chụp sản phẩm cho các cửa hàng bán quần áo qua mạng với bốn góc nhìn, loại bỏ khung nền hoặc thiết kế cập nhật theo yêu cầu khách hàng với mức giá trung bình 30.000 đồng/sản phẩm. Hoặc bạn Nguyễn Lê Ngọc Châu ở quận 8 cũng chuyên nhận chụp sản phẩm với người mẫu kèm theo có giá 300.000 đồng/lần.
Nhiều doanh nghiệp tự tạo ra trang web diễn đàn rao vặt rồi tạo thêm phần mềm phục vụ khách hàng cập nhật tin – thể hiện một lối kinh doanh linh hoạt và chỉ có ở thương mại điện tử Việt Nam.


Nghề đặc biệt hơn là đưa thông tin khách hàng lên đầu các trang diễn đàn cũng khá nhộn nhịp do xuất hiện nhiều công ty bán phần mềm tự động. Theo ông Phạm Quang Chung, kỹ sư tin học thuộc công ty thiết kế Sài Gòn, ở Gò Vấp chuyên viết phần mềm phục vụ cho những công việc cập nhật tin mua bán như: tự tạo thành viên, tự đăng tin, đăng bài viết trên diễn đàn, tự gửi tin quảng cáo đến Yahoo messenger, tự đấu giá, tự động đẩy thông tin lên trên… Ông Quang nhận định những phần mềm này sẽ thay thế cho việc mở trang web, đăng nhập thành viên, tạo nội dung hoặc bài viết cho hàng ngàn diễn đàn cùng lúc, tựa như “đánh bom” rải thảm hàng loạt... Giá của những phần mềm dạng này khoảng 1 – 2 triệu đồng/bộ và người sử dụng dễ dàng tiếp cận và thao tác vì đều sử dụng tiếng Việt.

Thủ công hơn là những người trực tiếp thao tác gõ chữ, đăng hình ảnh giúp cho những người muốn kinh doanh qua mạng. Ông Nguyễn Hoàng Thiên, quận Thủ Đức tạo ra gói dịch vụ mở chủ đề, đăng thông tin giúp khách hàng, cập nhật đẩy thông tin lên đầu trang ba lần/ngày, nhưng chỉ với giá 20.000 đồng/tháng/chủ đề. Ưu điểm của cách làm thủ công chính là được các quản trị viên của diễn đàn cho phép, còn việc dùng phần mềm “rải thảm” thông tin thì bị ngăn chặn nếu phát hiện ra.

Ông Lê Kiếm Huy, phụ trách quản trị cho diễn đàn ….G.vn nhận xét: “Mỗi ngày phát sinh nhiều phần mềm để vượt qua quyền hạn diễn đàn tự động cập nhật và đăng quảng cáo nên chúng tôi phải lọc thông tin, loại bỏ những thành viên có hiện tượng rải thảm thông tin. Hiện nay có nhiều cách để vượt qua diễn đàn, cứ mỗi cách vượt qua chúng tôi lại áp dụng các biện pháp khác nhau để ngăn chặn. Những người mua và đang sử dụng phần mềm sẽ bị thiệt thòi rất nhiều nếu bị phát hiện đang dùng công cụ gian lận này”.

Hành nghề mới trên mạng đang được nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn sinh viên hoặc những người có nhiều thời gian nhàn rỗi, bởi chỉ cần có máy tính, đường truyền mạng như ở các quán càphê là tha hồ lượm “tiền lẻ” mỗi ngày.

Nguồn tin: Sài Gòn tiếp th

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét