Chủ Nhật, 18 tháng 3, 2012

Google Adwords: Voucher lậu và bí quyết khởi nghiệp của cô chủ 8X


Quá quen với việc chạy quảng cáo Google Adwords bằng Voucher lậu, các DN Việt đang lao đao bởi ông lớn Google quyết siết mạnh tay. Nhưng khi thị phần còn trống, vẫn có cách để chen chân vào "ăn bánh".

Google Adwords: Làm gì khi muốn nhập cuộc
Quảng cáo Google Adwords là hình thức quảng cáo mà bạn sẽ trả tiền để hiển thị (CPM) hoặc được click (CPC) ở những vị trí ưu tiên (Liên kết được tài trợ/Sponsored Links) trên trang kết quả tìm kiếm (SERPs) của Google (Adwords for Search) hoặc mạng lưới của Google (Content network) thông qua việc lựa chọn những từ khoá liên quan đến sản phẩm/dịch vụ mà công ty bạn cung cấp.
Khách hàng của dịch vụ này sẽ trả phí (đấu giá) để đưa kết quả tìm kiếm của trang web mình lên đầu danh sách từ khóa có liên quan. Thông thường, các doanh nghiệp khi muốn sử dụng công cụ này để quảng cáo thường tìm đến bên thứ 3 là các đơn vị chuyên kinh doanh dịch vụ quảng cáo, nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng.
Đối tác của Google triển khai dịch vụ này bao gồm đối tác thường (Certified Partner) và đối tác cao cấp (premier SMB partner), đóng vai trò là bên thứ 3 trung gian giữa Google và khách hàng, không chỉ hỗ trợ khách hàng tối ưu hóa việc quảng cáo trên Google, các partner còn được Google hỗ trợ bằng nhiều chính sách ưu đãi.
Để trở thành đối tác chính thức (Certified Partner) của Google, đơn vị này phải đảm bảo một số điều kiện khắt khe do Google đặt ra bao gồm:
Sở hữu 01 trung tâm quản trị khách hàng Google AdWords (My Client Center – MCC) và không vi phạm bất kỳ điều kiện nào của chương trình.
Duy trì tối thiểu 50,000 USD chi phí quảng cáo trong trung tâm quản trị khách hàng trong ít nhất 90 ngày.
Cấp độ 1: Vượt qua kỳ thi Google Advertising Fundamental Exam (G.A.F) (dành cho đối tác thường - Certified Partner)
Cấp độ 2: Vượt qua 1 trong 3 kỳ thi nâng cao dưới đây (dành cho đối tác cao cấp - premier SMB partner):
Search Advertising Advanced Exam (kỳ thi quảng cáo tìm kiếm nâng cao)
Google Display Advertising Exam (kỳ thi quảng cáo hiển thị hình ảnh)
Reporting & Analysis Advanced Exam (kỳ thi báo cáo & phân tích nâng cao)
Các doanh nghiệp là các đối tác được chứng nhận sẽ được Google cung cấp một logo và một trang web trên Google giới thiệu chi tiết về doanh nghiệp đó. Vì vậy, muốn kiểm tra tính hợp pháp của một đơn vị có phải là đối tác của Google hay không cũng khá đơn giản: chỉ cần vào kiểm tra trực tiếp các đơn vị đối tác của Google trên websitehttps://adwords.google.com/ hoặc khi click vào logo “Google AdWords Certified Partner” phải dẫn được đến website của Google chứa thông tin về doanh nghiệp đó.
Voucher lậu ở VN: Gậy ông đập lưng ông?
Google bắt đầu đưa dịch vụ Google Adwords vào thử nghiệm từ tháng 2/2002, nhưng phải đến tháng 8/2006, dịch vụ này mới chính thức ra mắt tại thị trường Mỹ và châu Âu. Hai năm sau, tháng 8/2008, CleverAdslà đơn vị tiên phong trở thành partner chính thức đầu tiên của Google ở thị trường Việt Nam.
Đến thời điểm hiện tại, theo công bố trên adwords.google.com, ở Việt Nam có 9 đơn vị đạt chuẩn là đối tác chính thức của Google cung cấp dịch vụ quảng cáo Google Adwords: CleverAds (đối tác cao cấp), IDM Viet Nam, Fifth iMedia, NewsPlus JSC, DigitaBiz, Emerald, Nova Ads, Indochina Ads, SEM Consultants Ltd.
Mã khuyến mãi (Voucher) là các mã số điện tử được Google cấp cho các nhà quảng cáo Google adwords mới nhằm khuyến khích các khách hàng nhanh chóng tạo lập và sử dụng dịch vụ quảng cáo Google.
Voucher lậu là các mã khuyến mại Google cấp cho một nhà quảng cáo nhất định, tại một thị trường quốc gia nhất định, nhưng nhà quảng cáo này lại bán lại các mã khuyến mại này cho nhà quảng cáo khác để kiếm lời.
Ngoài 9 đơn vị đối tác chính thức của Google, chia sẻ trên chuyên trang công nghệ GenK, ông Nguyễn Quang Đông - một chuyên gia trong ngành, hiện đang công tác tại BIT Brand limited cho biết:Ước tính hiện nay có khoảng hơn 1000 doanh nghiệp đang chạy hình thức quảng cáo này.
Nhằm mở rộng thị phần, khuyến khích các khách hàng sử dụng dịch vụ, Google thường triển khai chương trình khuyến mại bằng cách tặng Mã khuyến mãi - Voucher (giá trị 50-75 USD) cho các tài khoản (khách hàng) mới, nhưng nghiêm cấm việc mua bán hoặc sử dụng mã khuyến mại cho nhiều tài khoản.
Tuy nhiên, nhiều đơn vị tổ chức và cá nhân lại lợi dụng chính sách này bằng bằng cách mở nhiều tài khoản Google Adwords để lấy Voucher, rồi đem bán lại hoặc để chạy quảng cáo cho khách hàng  (dân trong nghề gọi là “chiêu” mua bán Voucher lậu). Cứ như vậy, doanh nghiệp đua nhau tung ra các mức giá rẻ để chào mời khách hàng và thu lợi từ chênh lệch.
Câu chuyện trở nên bất lợi cho chính các doanh nghiệp “trót” sử dụng vouchers lậu nếu bị Google phát hiện. Ngày 15/12/2011, Google Đông Nam Á quyết định dừng chấp nhận các khuyến mãi quảng cáo Google Adwords đối với các khách hàng tại Việt Nam. Với đại lý vi phạm, Google sẽ cắt mã đại lý, còn những khách hàng sử dụng Voucher lậu, sẽ bị cấm quảng cáo và đưa vào danh sách black list.
Anh Huy, một người từng có nhiều kinh nghiệm "chạy" quảng cáo cho Google ở một đơn vị partner lớn cho biết, việc thắt chặt của Google đã được nhiều người đoán trước nhưng một tháng trở lại đây, Google mạnh tay hơn với các tài khoản quảng cáo Google Adwords tại Việt Nam lại khiến nhiều công ty khóc dở mếu dở khi không thể tiếp tục tạo được các chiến dịch quảng cáo mới.
Doanh nghiệp nhỏ gia nhập với mơ ước lớn
Chuyện chính phủ Việt Nam và cơ quan thuế nghi ngờ Google trốn thuế tại VN khiến Google càng tập trung quản lý vào các đối tác của mình trở nên khắt khe hơn rất nhiều. Doanh nghiệp Việt Nam gặp khó khăn nhiều hơn trước các điều kiện để trở thành partner hay tạo tài khoản mới. Hiện tại, tỷ lệ tài khoản mới tạo được thành công là rất thấp. Điều này khiến cho việc mở rộng các khách hàng mới trở khó khăn hơn khi không thể tạo quảng cáo mới, còn các khách hàng cũ cũng khó có thể duy trì các quảng cáo cũ của mình.
"Tuy nhiên, khi "miếng bánh" thị phần vẫn còn, khó khăn vẫn không ngăn cản việc các doanh nghiệp mới gia nhập thị trường" - đó là chia sẻ của Trần Thị Dung, Giám đốc Công ty TNHH giải pháp tin học và truyền thông London. Cô chủ này lập công ty mới chỉ gần 5 tháng nhưng đã làm trong ngành hơn 3 năm từ ngày Google Adwords mới vào Việt Nam.
Nói về khó khăn hiện tại khi lập công ty trong giai đoạn này, nữ giám đốc này không ngần ngại chia sẻ sự đồng tình trong cách giải quyết của Google. Theo cô, làm minh bạch môi trường kinh doanh là điều không sớm thì muộn cũng phải được các doanh nghiệp VN tìm đến, nhất là trong điều kiện làm việc với đối tác quốc tế lớn như Google. Đây còn là trách nhiệm của doanh nghiệp với khách hàng nếu muốn duy trì việc kinh doanh dài lâu.
Dung cho biết, Voucher lậu không còn là câu chuyện của số ít ở Việt Nam, thậm chí, chính các partner của Google cũng sử dụng chiêu này để thu hút khách hàng và thu lợi từ chênh lệch giá khuyến mãi. Các doanh nghiệp nhỏ, nhất là những doanh nghiệp mới tham gia thị trường, cần có những chiến lược riêng để tồn tại và phát triển trong ngành này.
Mặc dù khá non trẻ về tuổi đời (mới thành lập gần 5 tháng), LondonMedia của Dung đã bước đầu có những thành công khi triển khai dịch vụ như Thiết kế websiteGoogle AdwordsTối ưu hóa website SEOĐào tạo E-MarketingSocial Media và bước đầu được nhiều khách hàng có tiếng tìm đến như Kangaroo, Vinamilk, Techcombank, VIB, Pepsi, VNPT, Toyota, Sabeco, Đại học FPT hay Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam...
Tin tưởng vào tương lai của ngành và tự tin về kết quả kinh doanh của công ty, Dung cho biết  LondonMedia đã đạt được chứng chỉ GAF của Google và đang hoàn tất điều kiện thứ 2 là đảm bảo mốc 50,000 USD chi phí quảng cáo trong trung tâm quản trị khách hàng trong 90 ngày.
Dưới đây là những chia sẻ kinh nghiệm vượt khó của Trần Thị Dung, mà theo cô đang giúp một doanh nghiệp mới như LondonMedia có thể sử dụng để tồn tại và phát triển trong điều kiện hiện tại của thị trường:
Giảm giá nhờ “Marketing không tốn phí”
Với quy mô doanh nghiệp còn khiêm tốn, chi phí dành cho mặt bằng, nhân sự, marketing có thể được giản lược tối ưu. Tôn chỉ “marketing không tốn phí” được ban giám đốc quán triệt khá thú vị. Đội ngũ nhân viên trẻ và nhiệt huyết của công ty cũng góp phần khiến gánh nặng lương bổng giảm bớt. PR và marketing, tạo niềm tin từ chính bản thân người bán hàng, kết hợp quảng cáo trên các phương tiện truyền thông xã hội hay tham gia tại các sự kiện lớn về kinh doanh. Những nỗ lực này giúp cho chi phí tính vào giá dịch vụ của công ty rẻ đi tương đối so với các công ty có bộ máy vận hành cồng kềnh hơn.
Thị trường ngách cũng rất hấp dẫn
Hiểu rõ những khó khăn của chính những công ty non trẻ như mình đang gặp phải, ban giám đốc đưa ra chiến lược triệt để khai thác các khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp mới thành lập. Đây là thị trường khổng lồ chiếm đến 90% doanh nghiệp ở Việt Nam. Ngân sách của những doanh nghiệp này dành cho marketing thường không lớn, việc tìm đến những nhà cung cấp giá hợp lý và chăm sóc, tư vấn tốt là lựa chọn tối ưu.
Tập trung nghiên cứu - tư vấn 
Cung cấp dịch vụ đơn thuần không thể tối ưu hiệu quả dịch vụ đến với khách hàng. Theo Dung, điều giữ chân khách hàng chính là ở khâu chăm sóc và tư vấn dịch vụ tốt. Bật mí kế hoạch mà cô và các đồng sự đang ấp ủ là tạo ra một sân chơi để các doanh nghiệp có thể chia sẻ và giải quyết những vấn đề mà họ gặp phải trong quá trình kinh doanh, với phương châm: “Mọi cá nhân, mọi doanh nghiệp đều có thể kết nối tạo ra giá trị Thực từ mạng Ảo”
Câu chuyện nhỏ nói trên của Dung và Công ty TNHH giải pháp tin học và truyền thông London của cô có lẽ chỉ là một gợi ý cho những doanh nhân trẻ muốn dấn thân vào lĩnh vực quảng cáo trực tuyến. Thay lời kết, xin dẫn lời cô giám đốc trẻ Trần Thị Dung: "Bạn hãy làm hết mình, bằng chính sự thông thái và cái tâm của bạn, rồi bạn sẽ đi tới đích".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét