Thứ Sáu, 5 tháng 10, 2012

14 dấu hiệu sớm của tài kinh doanh

Khả năng kinh doanh được đào luyện hay do bẩm sinh mà có?
Câu hỏi trên sẽ được 14 doanh nhân trẻ sớm thành công trên con đường kinh doanh trả lời với những lời khuyên lý thú và bổ ích.
1. Cảm giác lo sợ ở tuổi vị thành niên
Amanda Aitken – người sáng lập trang web girlsguidetowebdesign.com
Tôi không nghĩ mình hiểu rõ mong muốn trở thành doanh nhân của bản thân, song tôi yêu thích cảm giác được sáng tạo một cách độc lập. Từ khi còn nhỏ, tôi đã sáng tác những câu chuyện dài, gia nhập các đoàn thể và tưởng tượng ra những thương hiệu trong mơ. Tôi không ưa gì việc tham gia vào các công việc chân tay vào mùa hè chỉ để chi trả hội phí. Bản thân tôi cho rằng hạt giống của khả năng lãnh đạo đã được ươm mầm khi tôi thể hiện hết khả năng và niềm say mê mãnh liệt.
2. Sớm tìm cho mình sự tự chủ
Christopher Pruijsen – người sáng lập trang webletslunch.com
Ở trường tiểu học, tôi đã thử bán những thứ đồ chơi của mình hoặc những sản phẩm chú tôi làm ra cho bạn bè hoặc gia đình họ để kiếm tiền. Lên trung học, tôi thử sức với những công việc bán thời gian 20 giờ/tuần. Số tiền kiếm được tôi dành để đến tham gia những lễ hội âm nhạc hay những chuyến du lịch ba lô ra nước ngoài. Có thể nói, đó là một hành trình kiếm tìm sự tự chủ, và giờ đây tôi đã tìm thấy ước mơ kinh doanh của mình.
3. Lắp đặt những chiếc máy tính tự tạo
W. Michael Hsu – người sáng lập kiêm CEO trang web deepsky.co
Khi còn học trung học, tôi ao ước sở hữu một chiếc máy tính mới nhưng không có đủ tiền để mua những sản phẩm đắt tiền ở Best Buy. Thế là tôi tìm cách thuyết phục người anh họ đưa đến tham dự buổi triển lãm máy tính, nơi tôi mua được những linh kiện chính hãng để lắp đặt một chiếc máy tính mới với giá thành chỉ bằng 1/3. Về sau, tôi bắt đầu làm ra những chiếc máy tính tự tạo cho bạn bè và gia đình để kiếm một khoản tiền nho nhỏ. Công việc này kéo dài cho đến khi những chiếc máy tính Dell trở nên phổ biến.
4. Com-lê và buổi thuyết trình
Darrah Brustein – Finance Whiz Kids | Equitable Payments
Khi lên 8 tuổi, tôi đã thử mặc com-lê, chuẩn bị bài thuyết trình trên bảng và giá vẽ để thuyết phục bố mẹ cho tôi được đeo khuyên tai. Khi đã học được khái niệm về “doanh số”, tôi nhận ra rằng mình có thể đã sở hữu khả năng kinh doanh khi còn bé!
5. Bán những quả bóng bị mất cho người đánh golf
Matt Wilson – người sáng lập trang web under30CEO.com
Khi còn là một đứa trẻ, tôi biết tất cả mọi ngóc ngách trên sân golf nơi có những quả bóng đi lạc hướng. Tôi đã nhặt chúng từ vũng nước và rừng cây rồi bán số bóng đó cho câu lạc bộ đánh golf hay rao bán trực tuyến trên trang eBay.
6. Một đứa trẻ kiên trì với những ước mơ lớn lao
Lauren Friese – người sáng lập trang web talentegg.ca
Trước khi mở công ty riêng, tôi không chắc rằng mình có từng nhận ra ước muốn trở thành doanh nhân hay không. Tuy nhiên, một điều chắc chắn, đó là tôi sở hữu những kỹ năng cần thiết để lãnh đạo thành công, ví dụ như tôi từng ao ước trở thành một nữ diễn viên khi còn nhỏ. Dù không có được vẻ ngoài xinh đẹp hay khả năng diễn xuất, song tôi đã kiên trì vượt qua những cái lắc đầu và từ chối để có được cơ ngơi như ngày hôm nay.
7. Sở thích chơi video games và yêu thích xuất bản
Cho đến lúc trở thành một doanh nhân, tôi mới nhận ra mình từng có khả năng kinh doanh khi còn là một đứa trẻ. Ở tuổi 11, tự mình viết những bản tin có thể xem là khôn trước tuổi. Với sở thích chơi video game, nếu tôi viết những bài tổng hợp, đánh giá về những trò chơi mới, tôi có thể nhận lại những bài phân tích không mất tiền. Và thế là tôi đã trở thành biên tập viên bản tin video game ở tuổi 11 như thế đó!
8. Tự xuất bản tạp chí và mở thư viện
Tôi từng tự sáng tác và sưu tầm những câu chuyện từ bạn bè, sau đó đánh máy lại và biên tập thành tạp chí. Sau khi hoàn thiện, tôi mang bán chúng cho gia đình, bạn bè. Tôi cũng mở một thư viện nho nhỏ nơi bạn bè có thể đến mượn sách. Với số tiền kiếm được từ bán tạp chí và cho thuê sách, tôi mua thêm những cuốn sách mới.
9. Phục vụ những khách hàng khó tính
Nick Friedman – người sáng lập trang web collegehunkshaulingjunk.com
Khi còn nhỏ, tôi mở một quầy bán nước chanh ngay cạnh quầy của chị gái với giá gấp đôi. Số tiền tôi kiếm được dĩ nhiên cũng gấp đôi, cho tới khi mọi người nhận ra chất lượng nước chanh hoàn toàn như nhau. Tôi cũng nhận ra rằng doanh nhân có thể có thể kiếm được nhiều tiền khi họ mang đến cho khách hàng giá trị đích thực.
10. Làm mới những bộ đồng phục
Doreen Bloch – nhà sáng lập trang web poshly.com
Tài lãnh đạo có ở mọi lứa tuổi, những với bản thân tôi và hầu hết những nhà sáng lập khác, tiềm năng của một nhà lãnh đạo tương lai thường xuất hiện sớm. Khi còn học trung học cơ sở, tôi cùng một người bạn đề nghị được may cho sinh viên khoa Giáo dục thể chất những bộ đồng phục hợp thời trang hơn. Tuy nhiên, nhà trường không hài lòng với trang phục mới để lộ vai và lưng, và thế là chúng tôi lại tiếp tục với những món đầu tư khác.
11. Luôn đón nhận những cơ hội mới
Charles Gaudet – người sáng lập trang web predictableprofits.com
Sinh ra trong một gia đình có truyền thống kinh doanh, ngay từ khi còn bé tôi đã được dạy rằng, nếu muốn cuộc sống trở nên khác biệt, hãy trở thành một doanh nhân. Mới 4 tuổi, tôi đã tự vẽ những bức tranh và bán chúng cho những bạn hàng xóm. Khi nhận ra mình có thể kiếm tiền ở độ tuổi ấy, tôi càng muốn dấn thân vào con đường kinh doanh. Tôi tiếp tục sáng tạo ra những ý tưởng và cơ hội mới kể từ đó!
12. Bán đồ chơi cũ
DC Fawcett – người sáng lập trang web paramountdigitalpublishing.com
Tôi biết rằng khi lớn lên tôi muốn trở thành một doanh nhân. Bố tôi là người rất thành công trong kinh doanh, và điều đó đã khích lệ tôi bước tiếp con đường đã vạch sẵn. Tôi bán những món quà được tặng dịp Giáng sinh để mua những thứ đồ chơi tôi thích. 10 tuổi, tôi đã nhận cắt cỏ, đào đường, đưa báo trang trí xe ô tô và thuyền vì tôi muốn bắt đầu kiếm tiền.
13. Cộng tác với bạn bè
Chad French – nhà sáng lập trang web peerfly.com
Khi 11 tuổi, tôi đã bắt tay vào kinh doanh bằng cách hợp tác với một người bạn là họa sĩ. Cậu bạn sẽ vẽ tên của mọi người lên một tờ giấy, và mỗi bức vẽ như vậy, chúng tôi thu về 50 cent. Cứ thế, bạn tôi trở thành “nhà sản xuất”, còn tôi là “nhân viên bán hàng”. Chúng tôi đã kiếm đủ tiền để trả cho bữa trưa hàng ngày cho đến khi thầy hiệu trưởng không cho tiếp tục công việc này nữa.
14. Đổi mới tư duy
Kelly Azevedo – người sáng lập trang web shesgotsystems.flyingcart.com
Tôi không bắt đầu kinh doanh hay sáng tạo khi còn nhỏ tuổi, song tôi có biệt tài giải quyết một vấn đề hay câu hỏi theo nhiều cách. Bằng cách nhìn nhận, đánh giá những lựa chọn khác nhau, tôi quyết định trở thành nhà tư vấn – công việc không phải lúc nào cũng chỉ có một câu trả lời đúng duy nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét