Thứ Tư, 3 tháng 10, 2012

Sữa chua Việt Nam (Plain Yaourt)

Sữa chua Việt Nam (Plain Yaourt)
Receip:
1 chai sữa tươi không đường 1 lít
1 thìa canh đầy đường cát trắng (hoặc một lượng đường vừa ăn)
1 hộp sữa chua làm men để ở nhiệt độ phòng cho hết lạnh
Dụng cụ:
Cốc/ lọ thuỷ tinh
Nồi cơm điện
- Đổ sữa tươi không đường cùng với đường vào nồi, bắc lên bếp vừa đun vừa quấy cho đường tan đến khi sữa khoảng 40 độ thì bắc xuống. Tôi không có nhiệt kế dùng đo nhiệt độ món ăn nên tôi thường áng chừng nhiệt độ bằng nhiệt độ pha sữa cho em bé là tôi bắc xuống. Khâu này rất quan trọng, nếu sữa nóng quá sẽ làm chết men.
- Dùng thìa khoắng hộp sữa chua làm men cho lỏng ra không còn cục
- Đổ hộp sữa chua làm men vào nồi sữa vừa làm ấm
- Dũng muỗng quấy đều
- Múc vào các cốc/lọ
- Xếp các cốc/lọ sữa vào nồi cơm điện và đậy nắp lại. Lưu ý chỉ dùng nồi cơm điện làm dụng cụ ủ, không cắm điện hay bật nồi cơm điện
- Ủ trong 4 giờ sữa sẽ đông đặc, lúc này có thể đem bỏ tủ lạnh. Hoặc nếu muốn ăn chua chua một chút thì để ủ 6 tiếng, sữa sẽ có vị chua hơn.
Kinh nghiệm:
- Muốn sữa nhanh đông hơn thì dùng nồi cơm điện hơi ấm một chút. Có thể tận dụng dùng nồi cơm sau khi ăn cơm xong, khi đó nồi vẫn còn hơi ấm hoặc cũng có thể bật nồi cơm lên khoảng 2 phút rồi tắt đi để lấy hơi ấm. Lưu ý: chỉ hơi ấm thôi.
- Nếu làm sữa chua vào mùa hè có thể tận dụng ánh nắng mặt trời để ủ sữa. Đem xếp sữa vào nồi nhôm, đậy nắp lại mang ra phơi nắng vài giờ sữa cũng đông cứng. Cách này tôi hay làm vào mùa hè, vác lên nóc bể phơi nắng buổi trưa, chiều đi làm về là xong mẻ sữa. Tuy nhiên cách này không chắc bằng cách ủ bằng nồi cơm điện vì nếu nhiệt chiếu vào không đều thì sữa cũng khó đông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét