Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012

"May mắn chiếm 51% thành công”

Sau khi tốt nghiệp Đại học London khoa kinh tế, anh Cheo Ming Shen bị những cơ hội kinh doanh trên internet thu hút và quyết định lập doanh nghiệp tại châu Á, nơi mà thị trường trực tuyến mới bắt đầu phát triển. Anh tả khái quát ý tưởng thành lập doanh nghiệp của mình lúc bấy giờ là: “Tìm cơ hội trên thế giới internet rồi phát triển, tiếp thị, và kinh doanh”.
Cheo Ming Shen của Nuffnang
Đến nay, anh cùng với nhà đồng sáng lập Timothy Tiah Ewe Tiam đã thành lập bốn doanh nghiệp internet tại Singapore. Công ty đầu tiên của họ là Nuffnang, tạo cơ hội cho doanh nghiệp quảng cáo ở những chỗ trống trên blog.
“Tại châu Á có hàng trăm hàng ngàn blog sẽ đem lại hiệu quả kinh doanh tuyệt vời mà phương Tây chưa bao giờ thấy”, Cheo cho biết. “Lúc bấy giờ, chưa có công ty quảng cáo nào khám phá ra cách kết hợp nhuần nhuyễn với thế giới blog. Nhưng chúng tôi nhận thấy rằng không gian internet chưa được khai phá sẽ thu hút quan tâm của đông đảo người tiêu dùng”.
Nuffnang tạo mối dây liên kết giữa công ty quảng cáo và blogger một cách nhuần nhuyễn, và phát triển rộng khắp Malaysia, Philippine, Úc.
Anh Cheo tin rằng thành công của doanh nghiệp là nhờ nắm bắt tâm lý bạn đọc blog: quen tương tác gần gũi với bài viết nên vui vẻ click vào xem quảng cáo.
Thực hiện ý tưởng và chọn thị trường
Cheo thừa nhận ý tưởng của mình không phải là độc nhất, nhưng, vẫn tin rằng chẳng thể có bắt chước y chang, bởi vì “trong kinh doanh, đâu phải chỉ copy rồi paste là được, mà phải thay đổi, biến hóa tùy trường hợp”.
Bên cạnh đó, anh có e ngại sức mạnh của những tập đoàn lớn, nhưng: “Chúng tôi quyết chiến đến cùng! Nhỏ thì linh hoạt thay đổi trước diễn biến thị trường hơn”.
Lý do Cheo chọn Singapore làm nơi bắt đầu kinh doanh là vì: “Kinh tế London phát triển nên môi trường kinh doanh đầy cạnh tranh. Sẽ có nhiều khó khăn khi phát triển… Mặt khác, chúng tôi có kiến thức về thị trường Singapore, vậy tại sao không về nước và sử dụng kỹ thuật, kiến thức mình học được từ Anh để thành lập doanh nghiệp”. Anh không bao giờ quên: “Đặc biệt trong ngành quảng cáo thì chúng ta càng phải hiểu rõ về thị trường, chứ không hoạt động rập khuôn”.
Vững mạnh tài chính
Cheo và Tiah bắt đầu thành lập Nuffnang bằng số vốn là tiền tiết kiệm của cả hai, chứ không vay tiền từ gia đình hay ngân hàng. Bởi vì đối với Cheo thì dành thời gian để gây dựng và thực hiện ý tưởng kinh doanh là thiết yếu, nhưng tiền vốn mới là rào cản lớn nhất khi bắt đầu lập nghiệp. Anh nói: “Thành lập doanh nghiệp tốn rất nhiều thời gian, nên phải chuẩn bị vốn, nhiều vốn”.
Nuffnang đạt lợi nhuận chỉ trong vòng một năm, làm tiền đề để Cheo và Tiah bắt đầu doanh nghiệp mạo hiểm thứ hai là trung tâm mua sắm trực tuyến Jipaban. Hiện tại, họ đang điều hành Netccentric, công ty mẹ chứa tất cả doanh nghiệp trực tuyến của họ… Hai người rất cẩn thận trong chi tiêu. Họ dùng lợi nhuận mình thu được từ doanh nghiệp đầu để làm vốn phát triển những doanh nghiệp mạo hiểm sau đó.
Bí quyết thành công
Anh Cheo tiết lộ bí quyết để thành công là chuẩn bị tốt. Anh so sánh: “Ví dụ như trong chiến đấu, thì bạn phải nghiên cứu địa hình, địa thế, kẻ thù, vũ khí chúng sử dụng… Cũng tương tự như vậy trong làm ăn kinh doanh. Bạn quyết định mục tiêu rồi thì phải tìm hiểu điều gì đang diễn ra… Có những tiến trình kinh doanh khác nhau, và bạn phải học cách thích nghi với nó”.
Bên cạnh đó, Cheo còn nhấn mạnh yếu tố may mắn trong kinh doanh: “Cần có may mắn. Tôi tin rằng 49% là năng lực, còn 51% là may mắn”. Tuy nhiên, nhân tố chìa khóa của thành lập doanh nghiệp là: kiên trì bền chí. “Tìm ra ý tưởng có thể hái ra tiền rồi bắt tay thực hiện. Không thể biết hiệu quả thực tế nếu không bắt đầu làm”. 
Từ khóa bài viết: Cheo Ming Shen, Internet, Nuffnang, bí quyết thành công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét