Sau
 khi tốt nghiệp Đại học  London khoa kinh tế, anh Cheo Ming Shen bị 
những cơ hội kinh doanh trên  internet thu hút và quyết định lập doanh 
nghiệp tại châu Á, nơi mà thị  trường trực tuyến mới bắt đầu phát triển.
 Anh tả khái quát ý tưởng thành  lập doanh nghiệp của mình lúc bấy giờ 
là: “Tìm cơ hội trên thế giới  internet rồi phát triển, tiếp thị, và 
kinh doanh”. 
Cheo Ming Shen của Nuffnang 
Đến  nay, anh cùng với nhà đồng sáng lập
 Timothy Tiah Ewe Tiam đã thành lập  bốn doanh nghiệp internet tại 
Singapore. Công ty đầu tiên của họ là  Nuffnang, tạo cơ hội cho doanh 
nghiệp quảng cáo ở những chỗ trống trên  blog. 
“Tại châu Á có hàng trăm hàng ngàn blog 
sẽ đem lại hiệu quả kinh  doanh tuyệt vời mà phương Tây chưa bao giờ 
thấy”, Cheo cho biết. “Lúc  bấy giờ, chưa có công ty quảng cáo nào khám 
phá ra cách kết hợp nhuần  nhuyễn với thế giới blog. Nhưng chúng tôi 
nhận thấy rằng không gian  internet chưa được khai phá sẽ thu hút quan 
tâm của đông đảo người tiêu  dùng”. 
Nuffnang tạo mối dây liên kết giữa công 
ty quảng cáo và  blogger một cách nhuần nhuyễn, và phát triển rộng khắp 
Malaysia,  Philippine, Úc. 
Anh Cheo tin rằng thành công của doanh 
nghiệp là  nhờ nắm bắt tâm lý bạn đọc blog: quen tương tác gần gũi với 
bài viết nên  vui vẻ click vào xem quảng cáo. 
Thực hiện ý tưởng và chọn thị trường  
Cheo  thừa nhận ý tưởng của mình không 
phải là độc nhất, nhưng, vẫn tin rằng  chẳng thể có bắt chước y chang, 
bởi vì “trong kinh doanh, đâu phải chỉ  copy rồi paste là được, mà phải 
thay đổi, biến hóa tùy trường hợp”. 
Bên  cạnh đó, anh có e ngại sức mạnh của
 những tập đoàn lớn, nhưng: “Chúng  tôi quyết chiến đến cùng! Nhỏ thì 
linh hoạt thay đổi trước diễn biến thị  trường hơn”. 
Lý  do Cheo chọn Singapore làm nơi bắt 
đầu kinh doanh là vì: “Kinh tế  London phát triển nên môi trường kinh 
doanh đầy cạnh tranh. Sẽ có nhiều  khó khăn khi phát triển… Mặt khác, 
chúng tôi có kiến thức về thị trường  Singapore, vậy tại sao không về 
nước và sử dụng kỹ thuật, kiến thức mình  học được từ Anh để thành lập 
doanh nghiệp”. Anh không bao giờ quên:  “Đặc biệt trong ngành quảng cáo 
thì chúng ta càng phải hiểu rõ về thị  trường, chứ không hoạt động rập 
khuôn”. 
Vững mạnh tài chính  
Cheo  và Tiah bắt đầu thành lập Nuffnang
 bằng số vốn là tiền tiết kiệm của cả  hai, chứ không vay tiền từ gia 
đình hay ngân hàng. Bởi vì đối với Cheo  thì dành thời gian để gây dựng 
và thực hiện ý tưởng kinh doanh là thiết  yếu, nhưng tiền vốn mới là rào
 cản lớn nhất khi bắt đầu lập nghiệp. Anh  nói: “Thành lập doanh nghiệp 
tốn rất nhiều thời gian, nên phải chuẩn bị  vốn, nhiều vốn”. 
Nuffnang đạt lợi nhuận chỉ trong vòng 
một năm,  làm tiền đề để Cheo và Tiah bắt đầu doanh nghiệp mạo hiểm thứ 
hai là  trung tâm mua sắm trực tuyến Jipaban. Hiện tại, họ đang điều 
hành  Netccentric, công ty mẹ chứa tất cả doanh nghiệp trực tuyến của 
họ… Hai  người rất cẩn thận trong chi tiêu. Họ dùng lợi nhuận mình thu 
được từ  doanh nghiệp đầu để làm vốn phát triển những doanh nghiệp mạo 
hiểm sau  đó. 
Bí quyết thành công  
Anh Cheo tiết lộ  bí quyết để thành công
 là chuẩn bị tốt. Anh so sánh: “Ví dụ như trong  chiến đấu, thì bạn phải
 nghiên cứu địa hình, địa thế, kẻ thù, vũ khí  chúng sử dụng… Cũng tương
 tự như vậy trong làm ăn kinh doanh. Bạn quyết  định mục tiêu rồi thì 
phải tìm hiểu điều gì đang diễn ra… Có những tiến  trình kinh doanh khác
 nhau, và bạn phải học cách thích nghi với nó”. 
Bên  cạnh đó, Cheo còn nhấn mạnh yếu tố 
may mắn trong kinh doanh: “Cần có  may mắn. Tôi tin rằng 49% là năng 
lực, còn 51% là may mắn”. Tuy nhiên,  nhân tố chìa khóa của thành lập 
doanh nghiệp là: kiên trì bền chí. “Tìm  ra ý tưởng có thể hái ra tiền 
rồi bắt tay thực hiện. Không thể biết hiệu  quả thực tế nếu không bắt 
đầu làm”.  
 | 
    
| 
     | 
    
| Từ khóa bài viết: Cheo Ming Shen, Internet, Nuffnang, bí quyết thành công | 
Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012
"May mắn chiếm 51% thành công”
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét