Sau
khi tốt nghiệp Đại học London khoa kinh tế, anh Cheo Ming Shen bị
những cơ hội kinh doanh trên internet thu hút và quyết định lập doanh
nghiệp tại châu Á, nơi mà thị trường trực tuyến mới bắt đầu phát triển.
Anh tả khái quát ý tưởng thành lập doanh nghiệp của mình lúc bấy giờ
là: “Tìm cơ hội trên thế giới internet rồi phát triển, tiếp thị, và
kinh doanh”.
Cheo Ming Shen của Nuffnang
Đến nay, anh cùng với nhà đồng sáng lập
Timothy Tiah Ewe Tiam đã thành lập bốn doanh nghiệp internet tại
Singapore. Công ty đầu tiên của họ là Nuffnang, tạo cơ hội cho doanh
nghiệp quảng cáo ở những chỗ trống trên blog.
“Tại châu Á có hàng trăm hàng ngàn blog
sẽ đem lại hiệu quả kinh doanh tuyệt vời mà phương Tây chưa bao giờ
thấy”, Cheo cho biết. “Lúc bấy giờ, chưa có công ty quảng cáo nào khám
phá ra cách kết hợp nhuần nhuyễn với thế giới blog. Nhưng chúng tôi
nhận thấy rằng không gian internet chưa được khai phá sẽ thu hút quan
tâm của đông đảo người tiêu dùng”.
Nuffnang tạo mối dây liên kết giữa công
ty quảng cáo và blogger một cách nhuần nhuyễn, và phát triển rộng khắp
Malaysia, Philippine, Úc.
Anh Cheo tin rằng thành công của doanh
nghiệp là nhờ nắm bắt tâm lý bạn đọc blog: quen tương tác gần gũi với
bài viết nên vui vẻ click vào xem quảng cáo.
Thực hiện ý tưởng và chọn thị trường
Cheo thừa nhận ý tưởng của mình không
phải là độc nhất, nhưng, vẫn tin rằng chẳng thể có bắt chước y chang,
bởi vì “trong kinh doanh, đâu phải chỉ copy rồi paste là được, mà phải
thay đổi, biến hóa tùy trường hợp”.
Bên cạnh đó, anh có e ngại sức mạnh của
những tập đoàn lớn, nhưng: “Chúng tôi quyết chiến đến cùng! Nhỏ thì
linh hoạt thay đổi trước diễn biến thị trường hơn”.
Lý do Cheo chọn Singapore làm nơi bắt
đầu kinh doanh là vì: “Kinh tế London phát triển nên môi trường kinh
doanh đầy cạnh tranh. Sẽ có nhiều khó khăn khi phát triển… Mặt khác,
chúng tôi có kiến thức về thị trường Singapore, vậy tại sao không về
nước và sử dụng kỹ thuật, kiến thức mình học được từ Anh để thành lập
doanh nghiệp”. Anh không bao giờ quên: “Đặc biệt trong ngành quảng cáo
thì chúng ta càng phải hiểu rõ về thị trường, chứ không hoạt động rập
khuôn”.
Vững mạnh tài chính
Cheo và Tiah bắt đầu thành lập Nuffnang
bằng số vốn là tiền tiết kiệm của cả hai, chứ không vay tiền từ gia
đình hay ngân hàng. Bởi vì đối với Cheo thì dành thời gian để gây dựng
và thực hiện ý tưởng kinh doanh là thiết yếu, nhưng tiền vốn mới là rào
cản lớn nhất khi bắt đầu lập nghiệp. Anh nói: “Thành lập doanh nghiệp
tốn rất nhiều thời gian, nên phải chuẩn bị vốn, nhiều vốn”.
Nuffnang đạt lợi nhuận chỉ trong vòng
một năm, làm tiền đề để Cheo và Tiah bắt đầu doanh nghiệp mạo hiểm thứ
hai là trung tâm mua sắm trực tuyến Jipaban. Hiện tại, họ đang điều
hành Netccentric, công ty mẹ chứa tất cả doanh nghiệp trực tuyến của
họ… Hai người rất cẩn thận trong chi tiêu. Họ dùng lợi nhuận mình thu
được từ doanh nghiệp đầu để làm vốn phát triển những doanh nghiệp mạo
hiểm sau đó.
Bí quyết thành công
Anh Cheo tiết lộ bí quyết để thành công
là chuẩn bị tốt. Anh so sánh: “Ví dụ như trong chiến đấu, thì bạn phải
nghiên cứu địa hình, địa thế, kẻ thù, vũ khí chúng sử dụng… Cũng tương
tự như vậy trong làm ăn kinh doanh. Bạn quyết định mục tiêu rồi thì
phải tìm hiểu điều gì đang diễn ra… Có những tiến trình kinh doanh khác
nhau, và bạn phải học cách thích nghi với nó”.
Bên cạnh đó, Cheo còn nhấn mạnh yếu tố
may mắn trong kinh doanh: “Cần có may mắn. Tôi tin rằng 49% là năng
lực, còn 51% là may mắn”. Tuy nhiên, nhân tố chìa khóa của thành lập
doanh nghiệp là: kiên trì bền chí. “Tìm ra ý tưởng có thể hái ra tiền
rồi bắt tay thực hiện. Không thể biết hiệu quả thực tế nếu không bắt
đầu làm”.
|
|
Từ khóa bài viết: Cheo Ming Shen, Internet, Nuffnang, bí quyết thành công |
Thứ Hai, 1 tháng 10, 2012
"May mắn chiếm 51% thành công”
Đăng ký:
Đăng Nhận xét (Atom)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét