Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

Tính tổ chức

http://learntobeamom.blogspot.com/search/label/M%E1%BA%B9o%20v%E1%BA%B7t

Sao có người có thể nói:
Con tôi chả bao giờ chịu ngủ sau 12h đêm. cho vào giường là khóc.
Vậy chứ con mình và con nhiều người khác cứ 21h tối là chịu leo lên giường ngủ sao?? Bọn mình cũng phải train cực khổ, cũng phải nhìn con ngồi khóc 1 mình trong bóng tối tay ôm dou dou, miệng méo mó gọi mẹ đó chứ! Đâu phải train 1 tuần, 2 tuần đâu, train cả 2, 3 tháng mà.

Con tôi 26 tháng vẫn thức bú sữa đêm, mỗi đêm 2 lần.
Nếu ko cho nó bú đêm thì nó có chết đói ko nhỉ??? mình chưa thấy case nào trẻ con chết vì đói ở cái EU này!

Con tôi chả chịu ăn gì, toàn bú sữa thôi. Đã có 14 cái răng mà vẫn ko chịu ăn!
1 ngày uống hơn 1 lít sữa thì sức nào ăn cho nổi???

Con tôi ko ăn đúng giờ, tới bữa là ko chịu ăn
Ô, thế lúc nó thức giấc là 11h sáng (hệ quả cho ngủ lúc 1h sáng) thì ăn cái gì cho bữa sáng bây giờ?? Hoặc bữa trưa lúc 13h mà 12H30 còn tung tẩy đi chơi, rồi cho ăn nguyên bịch cracker, tọng vô 200ml sữa, rồi hỏi sao nó ko chịu ăn trưa?? Mà ăn trưa cũng chẳng đúng giờ, thì cớ gì kêu nó đói đúng giờ?? Họ hỏi tại sao, mình lại có hàng trăm câu hỏi tại sao dành cho họ!! Tại sao?? tại sao?? tại sao???

Con tôi ko chịu uống nước, toàn uống sữa và juice thôi.
Xin lỗi chị! dù cho là em bé ngoan nhất thế giời mà cho uống juice, và cung cấp khi nó đòi thì bố đứa nào chịu uống nước! Ra ngoài chơi, mang theo 1 bình sữa thay vì nước thì hỏi sao nó ko uống?? Tại sao ko cố gắng mà train?? chưa thấy đứa nào bị dehydrated cho đến chết vì ko chịu uống nước! mình thề đó!

Con tôi có đầy răng mà ko nhai
Vì chị vẫn cho ăn lỏng thì lấy gì nhai?? Chả phải bác sỹ yêu cầu phải tập Dần Dần sao?? Thấy nó 1 lần ko nhai là cho ăn lỏng luôn, lấy gì nhai?? Cái gì cũng phải học, người lớn còn phải học ăn, học nói cơ mà!

Con tôi ko chịu ăn trái cây.
Toàn cho ăn trái cây hộp rồi hỏi tại sao! Sùng máu!

Con tôi chả chịu báo khi đi tè (dạy bỏ tã).
Có người đã hiến kế là take note khoảng thời gian tè cho bé, thì nó routine, cứ canh thấy khoảng thời gian đó mà xi tè. thì bảo "ồ, nó ko đúng đâu, có khi nó tè lúc ABC, có khi nó tè lúc XYZ..." thôi, chị ôm cho nó bịch diapers cho nó nhàn và đừng than nữa chị nhé!

Con tôi cứ 12h, 1h đêm mới buồn ngủ.
hỏi sao ko cho ngủ đúng giờ? "à, vì tụi mình tháng trước đi du lịch đi bar tới 12h đêm, mang nó theo, du lịch mà, abcdef... " Mình nhớ có 1 lần cô Lucia - tata rất nổi tiếng của Ý nói "đừng bao giờ than "tôi ko bao giờ có cơ hội được ăn pizza bên ngoài từ khi có con", vì trẻ con ko cần ăn pizza, ko cần đi bar, ko cần thức khuya xem TV, hãy luôn nhớ điều đó! Nếu thích, hãy tự sắp xếp cho riêng mình! Kéo trẻ con vào thói quen của người lớn là ko hợp lý.

Con tôi ko thích ngồi stroller-xe đẩy
Hơ hơ! chị ko xài seatbelt, nó nhảy nhót lên khi nó ko muốn, chị control ko nổi thế là chị ẵm. Lấy gì nó ngồi stroller! Hãy hỏi các phụ huynh khác tại sao con họ chịu ngồi stroller?? Nhìn thôi cũng nhận thấy, họ đi đâu cũng có stroller, còn chị đi đâu cũng để stroller ở nhà với lý do "con tôi ko chịu ngồi stroller".

Ôi ôi!! nhức óc, mệt nhọc! Nghe điếc tai, ù tai.

Mình ko có ý định nói mình giỏi! Nhưng mình nghe và chứng kiến thì mình mệt quá!

Mình là đứa lộn xộn, làm đâu ỉa đấy như lời bà già mình hay mắng, nhưng so với các chị em này thì mình quả thực rất là kỷ luật!

Nhớ hồi train Asia ăn thức ăn thô, nó ko có nhai, nuốt trọng! bảo ko có răng, nhưgn sách 10 cuốn ghi cả 10 là tầm 12 tháng có thể ăn thô rồi. Sau đó cô educators nói mình là "do mẹ thấy nó ko nhai nên cứ cho ăn lỏng thì nó sẽ cứ ăn lỏng". Mình tin và nghe lời, mình tập dần cũng hơn tháng, giờ nó ăn thô và nhai rất giỏi!

Bác sỹ, educators ít khi đồng ý với nhau cái gì, nhưng họ đều nói "trẻ con tự biết nó đói và no, ko cần ép nó". Con mình đúng là ăn giỏi, nhưng ko có nghĩa nó ko bỏ bữa. Có 1 thời gian tầm 2 tuần hơn, 1 ngày nó ăn có 2 bữa, 1 bình sữa lúc sáng và hoặc 1 bữa trưa hoặc tối. Bữa còn lại ko ăn. Mình nói ko ăn là ko ăn quá 3 muỗng teaspoon. Có canh, có đếm hẳn hòi. Và mình cũng tin lời bác sỹ. Dẹp đĩa, ko nẳn nỉ, nhằn nhừ gì hết. sau 2 tháng tay chân thịt thà lỏng lẻo, nguyên 1 tháng 2 tuần ko lên kg nào. Mình cũng ko để tâm, vì nó phát triển vẫn tốt về các mặt khác. Giờ con ăn trở lại, và chưa bao giờ sợ thức ăn, hay sợ ngồi vào bàn ăn.

Khi mình cho tập ngồi high chair để ăn, nó đâu có chịu. Tuần đầu tiên mình còn nhún nhường, dù gì nó còn bé quá, ăn lúc tròn 5 tháng. sau đó, bố mẹ nhất định cho ăn trên high chair. Con dẫy dụa, vất đũa, vất muỗng, đẩy tay mẹ ra. Mẹ hát, mẹ dỗ cũng ko ăn. Còn clip những ngày đó, và mình nhớ lúc đó mình cũng "chột dạ" ghê lắm. Nhưng vợ chồng vẫn cố, bắt ngồi high chair. 1 tuần đầu khi ngồi high chair, con gái ăn ít lắm, sau 3, 4 muỗng là khóc, dẫy dụa vẹo cả người. Sau đó thì con ăn uống bình thường, ăn ngoan. Bây giờ đi đâu cũng ngồi ăn đàng hoàng. Thấy ko?? phải tập mà! **Lúc đó, dù Asia ko chịu ăn, mình cũng ko top sữa. Đợi tới giờ snack mới cho ăn. Vì nếu mình mà cho bú thì nó sẽ ko bao giờ chịu ăn.

Nghe có vẻ mình đày con quá, nhưng thật sự sau khi đi vào nề nếp thì đó là 1 thói quen rất quý, ko chỉ vì có thói quen ăn uống tốt cho sức khỏe. MÀ còn có tính kỷ luật, đâu ra đó. 


==========================================

Tính kỷ luật cho bé từ 4 tháng - 8 tháng tuổi

Tính kỷ luật trước kia mình nghĩ phải là cái gì nghiêm khắc lắm, con làm sai là phải hăm he hay nghiêm nghị lắm, hoặc mình nghĩ kỷ luật gì thì cũng phải cho nó lớn tý, vài tháng biết gì mà kỷ với luật. 

Sau khi tìm hiểu, mình nhận ra mình sai rồi. Kỷ luật là những thói quen cơ bản hằng ngày, như ăn đúg giờ, đúng nơi cũng là 1 cách kỷ luật. Giúp bé hình thành thói quen tốt, và thói quen này sẽ theo bé đến hết cuộc đời. Do đó, tính kỷ luật được áp dụng từ hồi bé còn là trẻ sơ sinh nữa cơ mà. 

Sau đây là vài kinh nghiệm, bài học mình tự tìm hiểu qua sách báo và học từ các cô trông trẻ nha. ;) 

Khi bé nhà mình vừa sinh ra, khi cho con bú, mình luôn cho bé đeo yếm, để khi sữa chảy ra khóe miệng, khi con ọc sữa là có yếm ngay. Nghĩ là buồn cười, nhưng tin đi, khi bé tầm 4, 5 tháng, nó sẽ ko chịu mặc yếm đâu. Nếu nó ko có thói quen đó. Mà tầm bé kha khá lớn, dạy mặc yếm khó lắm đó, vì nó biết cách kéo yếm hoặc nhàu, quậy cái yếm. Trong khi bé nhà mình hiện tại 14 tháng, khi ăn, bé luôn nhắc mẹ mang yếm bằng cách bé chỉ cái yếm trên bàn và nói "ah". hehe!! ;) 

Cho bé ăn, bú đúng giờ. Mình biết, ai cho con bú mẹ thì rất khó cho con ăn đúng bữa, đúng giờ như bé bú bình, nhưng từ khi bé bắt đâu ăn dặm, mẹ nên thiết lập thói quen ăn đúng giờ cho bé, ko cho ăn lắt nhắt ngoài thời khóa biểu. Ví như mình, sáng 7h sáng là ăn sáng. 12 h trưa là ăn trưa 16h chiều là ăn xế, và 19h là ăn tối. Ko cho ăn khác ngoài các giờ trên, thi thoảng mình nhấm bánh quy vừa ra lò, nó chạy đến xin, mình bẻ cho 1 mẫu bé tý rồi xong, ko cho thêm nữa! vì cho thêm là lưng lửng bụng, sẽ ko ăn bữa chính, hoặc cho ăn ngoài bàn ăn làm nó có thói quen ăn uống vô tổ chức. 

Cho bé ăn đúng nơi: Bàn ăn! ko ăn gì khác ngoài bàn ăn! 

Cho bé ăn đúng cách: phải ngồi thẳng, ko nửa nằm nửa ngồi, sẽ làm bé khó khănn trong việc nhai, nuốt. Ko cho cầm đồ chơi khi ăn, ko cho xem TV, đọc truyện, sách khi ăn. 

Khi bé vất thức ăn xuống nhà, hoặc quậy, trây trét thức ăn, thì dọn thức ăn đi, và nói với bé "thức ăn là để ăn, không phải để chơi". 

Khi bé vất đĩa, muỗng, ly xuống đất thì ko cầm lên đưa bé nữa, và nói "con mà vất muỗng thì con mất luôn nha, mẹ cầm lên cho con đâu". Nếu cầm lên, bé sẽ nghĩ đó là trò chơi, và sẽ tiếp tục ném vật dụng xuống đất. 

Khi bé bắt đầu biết bò (tầm 7, 8 tháng), bé sẽ bắt đầu tìm hiểu thế giới xung quanh, chạm vào những thứ ko được phép. Nhìn vào mắt bé (rất quan trọng), nói cương quyết KHÔNG và cho bé 1 lựa chọn khác để đánh lạc hướng như : con nhìn quả banh này con, hoặc búp bê đâu rồi con. Vì nếu nói Không đơn giản, bé sẽ vẫn cố làm theo ý mình, và nếu nói ko mãi, nói hoài, thì sẽ thành 1 dấu hiệu rất negative, ko tốt cho trẻ. Luôn luôn cho trẻ 1 lựa chọn khác. VÀ cố mang bé ra khỏi nơi bé ko được phép đến. (tầm 11 tháng, biết đi là cực chết bỏ luôn nha bà con!) hức! ;((

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét